QR Pay – Cuộc chạy đua hoàn thiện hệ sinh thái của ngành ngân hàng

QR Pay – Giải pháp thanh toán tiện lợi đang cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ khi có tới 20 ngân hàng tham gia. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn liên tục tung ra các chương trình khuyến mại với ngân sách hàng tỉ đồng nhằm “hút khách”. Lời giải cho sức hút này nằm ở chỉ một thao tác “quét mã”.

Hạnh một nhân viên truyền thông làm việc cho một công ty quảng cáo tại Hà Nội. 8h sáng cô ra khỏi nhà, sáng nay cô chọn đi làm bằng taxi và thanh toán bằng QR Pay. 1 phút trước khi xuống xe, Hạnh lấy điện thoại, mở ứng dụng ngân hàng, quét mã VNPAY-QR (là định dạng mã QR thanh toán do công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam – VNPAY liên kết với các ngân hàng triển khai) được dán trên xe, nhập số tiền cước của chuyến xe, xác thực giao dịch bằng nhận diện khuôn mặt. Cả tài xế và cô đều nhận được thông báo đã thanh toán thành công.

Vẫn còn 15 phút nữa mới tới giờ làm, cô vào quán café ngay dưới sảnh, mua mang đi một cốc latte nóng, và QR Pay vẫn là cách cô chọn để trả tiền cho cốc café của mình. Vì đã thành thói quen mới, bữa trưa tại quán ăn gần cơ quan, thanh toán cước điện thoại, mua sắm lúc chiều tối cùng hội bạn… Hạnh đều lựa chọn thanh toán bằng cách quét mã VNPAY-QR. Giờ đây khi ra khỏi nhà, Hạnh có thể không cần mang theo ví mà chỉ cần chiếc điện thoại có cài đặt ứng dụng ngân hàng.

Quét mã để thanh toán tại một cửa hàng thời trang

Đó là cách QR Pay đang thay đổi thói quen thanh toán của Hạnh cũng như hàng triệu khách hàng trẻ khác. Giải pháp thanh toán dùng ứng dụng ngân hàng, quét mã QR để thanh toán đang lan tỏa tới mọi lĩnh vực của cuộc sống từ ăn uống, mua sắm, giải trí, di chuyển, thanh toán cước internet, truyền hình, điện thoại… Theo con số thống kê từ VNPAY, đã có hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán thường xuyên phát sinh giao dịch, 20 ngân hàng tham gia vào mạng lưới thanh toán QR Pay. Con số này được giới chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2019, QR Pay hứa hẹn sẽ là giải pháp thanh toán tiên phong cho xã hội “không tiền mặt” mà chính phủ đang định hướng các bộ ban ngành, doanh nghiệp đồng loạt tiến tới.

Tại sao lại là QR Pay?

Cùng với sự phát triển của internet, thiết bị di động, sóng 4G – 5G thì các loại hình thanh toán di động cũng bùng nổ trong thời gian gần đây như một bước tiến tất yếu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dùng. Tuy nhiên, trong số “muôn trùng” các giải pháp thanh toán di động đang “bủa vây” lấy khách hàng thì QR Pay được đánh giá là phương thức ưu việt và được yêu thích hơn cả. Giải pháp thanh toán này tận dụng hạ tầng có sẵn của các ngân hàng, giúp người dùng sử dụng luôn ứng dụng ngân hàng để thanh toán mà không cần tải thêm ứng dụng mới, không cần thêm các bước tích hợp thẻ như với hình thức NFC hay chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản trung gian để thanh toán như mô hình thanh toán bằng ví điện tử…

Hầu hết các ngân tại Việt Nam như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, VPBank, TPBank, ABBANK, SCB, IVB, MB, SHB, MSB, VIB… đều đã tích hợp giải pháp thanh toán qua mã QR trên ứng dụng di động.

Để thanh toán, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng di động của ngân hàng, chọn tính năng QR Pay, quét mã QR tại điểm chấp nhận thanh toán, nhập số tiền và xác minh để hoàn tất giao dịch. Quá trình thanh toán được gói gọn trong vài bước thao tác trên điện thoại, linh hoạt và thuận tiện hơn.

Xét về độ bảo mật, việc sử dụng QR Pay giảm thiểu tối đa hành vi trộm cắp thông tin thẻ ngân hàng khi khách hàng không cần cung cấp thông tin cho bên thứ 3, khách hàng hoàn toàn chủ động thanh toán trên điện thoại di động. Mặt khác, quá trình thanh toán được bảo vệ thông qua 2 lớp bảo mật, một là mật khẩu đăng nhập ứng dụng hai là bước xác thực giao dịch bằng mã OTP (hoặc bằng vân tay, nhận diện khuôn mặt, SoftOTP…).

Thanh toán bằng QR Pay khi đi ăn uống cũng được đa số khách hàng lựa chọn

“Việc lộ thông tin tài khoản ngân hàng là điều tôi luôn e ngại mỗi lần mua sắm trực tuyến, đã có rất nhiều trường hợp các website thương mại điện tử bị lộ thông tin tài khoản thanh toán của khách hàng. Do vậy, thời gian gần đây, tôi luôn lựa chọn thanh toán qua cổng VNPAY-QR vì không cần phải nhập thông tin ngân hàng lên các website. Một mã QR sẽ hiển thị trên màn hình, tôi chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, quét mã để thanh toán, rất nhanh, hoàn toàn chủ động và bảo mật hơn” – Chị Hương một khách hàng thường xuyên mua sắm, đặt vé máy bay, tàu xe trực tuyến chia sẻ.

Tích hợp QR Pay – ngân hàng hoàn thiện hệ sinh thái cho dịch vụ ứng dụng di động

Được biết, quý I/2019 vừa qua đã có thêm 3 ngân hàng triển khai thanh toán QR Pay là ngân hàng Bắc Á, ngân hàng Quân đội (MB), ngân hàng OCB, nâng tổng số các tổ chức tài chính tham gia vào mạng lưới thanh toán QR tại thị trường Việt Nam lên 20 ngân hàng và 3 tổ chức thẻ quốc tế.

Cuộc chạy đua về thanh toán qua QR code cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của làn sóng Fintech (thanh toán điện tử) trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời khẳng định nỗ lực đột phá của các ngân hàng để đưa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng di động tới gần hơn với khách hàng.

Ở khía cạnh khác, có thể thấy, trong làn sóng nâng cấp chất lượng dịch vụ bằng thanh toán QR Pay của các ngân hàng thì khách hàng là người được lợi nhất. Thật vậy, bên cạnh việc giúp khách hàng của mình dễ dàng tiếp cận một hình thức thanh toán tiện lợi, các ngân hàng còn thường xuyên tung ra nhiều chương trình ưu đãi, “kích thích” khách hàng sử dụng.

Tính riêng trong đợt Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi vừa qua, đã có rất nhiều chương trình lớn như: Vietcombank với chương trình hoàn tiền trực tiếp cho khách hàng thanh toán bằng mã QR, tổng giá trị hoàn tiền lên tới gần 1 tỷ đồng; ngân hàng Bản Việt với chương trình tặng thưởng từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng vào tài khoản khách hàng khi thanh toán bằng QR Pay….

Phần quà lên tới 250.000đ ngân hàng Agribank dành tặng cho các khách hàng lần đầu thanh toán QR Pay

Hay như mới đây nhất, ngân hàng Agribank cũng đang triển khai chương trình ưu đãi lớn dành cho khách hàng lần đầu sử dụng QR Pay trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking để thanh toán, khách hàng sẽ được giảm ngay 50.000đ trên mỗi giao dịch trị giá từ 100.000đ trở lên, mỗi khách hàng nhận được 5 lần khuyến mại, chương trình bắt đầu từ 15/3 đến hết ngày 15/4/2019.

Hàng loạt chương trình khuyến mại với ngân sách lên tới tỉ đồng mỗi chương trình mà các ngân hàng tung ra nhằm “hút khách” sử dụng QR Pay, cho thấy nỗ lực của ngân hàng với việc xây dựng và định hình thói quen thanh toán mới, bắt nhịp cùng xu thế phát triển của lĩnh vực ngân hàng nói riêng và của xã hội hiện đại nói chung.

Hệ sinh thái của thanh toán QR Code với 4 trụ kiềng nhà nước – ngân hàng – doanh nghiệp – khách hàng đang dần hoàn thiện

Tháng 10/2018 vừa qua, ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 1928/QĐ-NHNN về việc công bố Tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code hiển thị từ phía đơn vị chấp nhận thanh toán tại Việt Nam”. Điều này đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng, dữ liệu thanh toán qua QR Code. Với sự thông thoáng về chính sách, nội lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp và sự cộng hưởng của ngành ngân hàng, thanh toán QR Pay sẽ tiếp tục phát triển bùng nổ tại Việt Nam.

Tin tức khác