Thanh toán bằng QR Pay – Ngân hàng bắt tay Fintech, lợi ích thuộc về doanh nghiệp và người tiêu dùng

Cách mạng công nghiệp 4.0 (Industrie 4.0) là cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá vượt bậc về công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế ảo… Cuộc cách mạng này đã và đang có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống, và tài chính ngân hàng chắc chắn sẽ không nằm ngoài vòng xoáy này.

Mới đây nhất, một loạt các ngân hàng đã chính thức cho ra mắt tính năng thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng Mobile Banking (QR Pay).

Mã QR (hay mã vạch hai chiều) đã không còn là khái niệm quá xa lạ với số đông, đặc biệt là các bạn trẻ có am hiểu về công nghệ. Một mã QR có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ web, thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ, địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là vị trí địa lý. Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR được dùng khi quét, nó sẽ dẫn người dùng tới một trang web, gọi đến một số điện thoại hay xem một tin nhắn…

Tính năng thanh toán bằng QR code trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng cho phép người dùng sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Phương thức thanh toán mới này hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cũng như lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tối ưu hóa trải nghiệm, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng

Lợi ích lớn mà thanh toán bằng QR Pay mang lại cho người tiêu dùng chính là việc thanh toán không cần sử dụng tới tiền mặt hay thẻ ngân hàng. Như tỷ phú Jack Ma đã chia sẻ trong sự kiện công nghệ mới nhất tổ chức tại Hà Nội, để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, và cả những kẻ móc ví. Ngay cả thẻ ngân hàng cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro thất thoát thông tin khi đưa thẻ thanh toán cho người bán hàng.

Việc thanh toán bằng mã QR đảm bảo tính an toàn nhờ hai lớp bảo mật, một là khi người dùng đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng Mobile Banking, hai là khi người dùng nhập mật khẩu OTP (do ngân hàng gửi về qua SMS) hoặc xác thực bằng vân tay để hoàn tất thanh toán. Quá trình thanh toán cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng mà không cần lo lắng về việc không có tiền lẻ để trao đổi hay máy đọc thẻ bị lỗi.

Những thông tin gần đây về các cuộc tấn công của hacker có thể gây ra mối nghi ngại về độ an toàn của giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tần suất của loại tội phạm công nghệ cao này còn rất thấp và ngân hàng luôn có những biện pháp bảo vệ an ninh chặt chẽ.

Doanh nghiệp giảm chi phí, dễ dàng tiếp cận khách hàng

Thanh toán bằng QR Pay cũng hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ. Khi các thao tác thanh toán được thực hiện bởi chính khách hàng, công việc của người thu ngân sẽ giảm tải, hoá đơn được xử lý nhanh hơn, và đương nhiên, chi phí thời gian, chi phí nhân lực được tiết giảm đáng kể. Ngay sau mỗi giao dịch, hệ thống sẽ ghi nhận số tiền thanh toán, giúp các chủ cửa hàng dễ dàng quản lý doanh thu.

Ngoài ra, người bán hàng cũng tiết kiệm được các chi phí đầu tư cho hoạt động thu ngân kiểm đếm tiền hay chi phí khảo sát, lắp đặt, đầu tư thiết bị đầu cuối vật lý như khi lắp đặt máy POS (thiết bị đọc và chấp nhận thanh toán thẻ). Đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nhiều điểm kinh doanh, mỗi điểm kinh doanh sẽ được cấp một mã QR giúp cho việc quản lý thu chi được thuận tiện hơn rất nhiều.

Việc tiếp cận khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của mã QR để bán hàng bằng nhiều phương thức khác nhau như online trên website, mạng xã hội hay bằng tờ rơi, catalogue, quảng cáo trên báo, biển bảng ở khu vực công cộng nhà chờ xe bus, nhà ga, sân bay, bến tàu,… Quảng cáo không chỉ còn thuần túy là quảng cáo mà tất cả các kênh quảng cáo của doanh nghiệp có thể trở thành kênh bán hàng hiệu quả.

Hiện tại, khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng Mobile Banking của 11 ngân hàng là BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank, ABBANK, SCB, IVB, NCB, SHB, Maritime Bank, VID với hơn 7 triệu người dùng.

Ngoài ra, đã có hơn 9000 cửa hàng, website chấp nhận hình thức thanh toán bằng QR Pay của các ngân hàng, và con số dự tính sẽ lên tới 50,000 đến hết năm 2018. Chuẩn QR chung được kì vọng sẽ tạo ra sự đồng nhất trong môi trường thanh toán di động, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp và đơn giản hóa trải nghiệm của người tiêu dùng.